Site Overlay

Đối chiếu tiêu đề: Đức Phật A Di Đà tu bao nhiêu kiếp thì thành Phật

Đối chiếu tiêu đề: Đức Phật A Di Đà tu bao nhiêu kiếp thì thành Phật

So sánh 5 bản dịch từ tiếng Phạn qua tiếng Hán

Trích trong Bộ Đại Bảo Tích trong daitangkinh.org (xin vui lòng banh vào hình để xem lớn hơn)

KINH ĐẠI BẢO TÍCH BỘ 1, Q 310, 17- Pháp hội 5: NHƯ LAI VÔ LƯỢNG THỌ (phần 1)
Đời Đại Đường, Tam tạng Bồ-đề-lưu-chí.
Năm 508
KINH ĐẠI BẢO TÍCH BỘ 5, Q 360- KINH VÔ LƯỢNG THỌ (QUYỂN THƯỢNG)
Đời Tào Ngụy, Tam tạng Khang Tăng Khải
Năm 220–265
KINH ĐẠI BẢO TÍCH BỘ 5, Q 361- KINH VÔ LƯỢNG THANH TỊNH BÌNH
ĐẲNG GIÁC (QUYỂN I)
Đời Hậu Hán, Tam tạng Chi Lâu Ca Sấm, người nước Nguyệt Chi
Năm 147
KINH ĐẠI BẢO TÍCH BỘ 5, Q 362- KINH A DI ĐÀ (QUYỂN THƯỢNG)
Đời Ngô, Cư sĩ Chi Khiêm, người nước Nguyệt Chi.

Năm 904-937
KINH ĐẠI BẢO TÍCH BỘ 5, Q 363- KINH ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ
TRANG NGHIÊM (QUYỂN TRUNG)
Đời Tống, Tam tạng Pháp Hiền.
Năm 960-1279

Ở đây cả 5 bản gốc đều có một thông điệp chung là đức Phật A Di Đà mất 5 kiếp để nghĩ ra các lời nguyện và sau đó trải qua vô lượng kiếp hành Bồ Tát đạo để hoàn thành ước nguyện đó.

Bản hội tập của Ngài Vương Long Thơ (là bản hội tập đầu tiên) và của Ngài Hạ Liên Cư (hy vọng là bản hội tập cuối cùng) không nói rõ lắm về ngôi vị Bồ Tát sau khi phát nguyện nhưng vì là bản hội tập (không phải dịch từ tiếng Phạn) nên chúng ta không cần đi sâu vào chi tiết của các bản này.

Quan điểm của Ngài An Sĩ Cao trong An Sĩ Toàn Thư – Tây Quy Trực Chỉ

Kinh Đại A Di Đà là cách gọi tên khác cho Kinh Vô Lượng Thọ

Nhận định của Ấn Quang Đại Sư trong Ấn Quang Pháp Sư Văn Sao tục biên quyển hạ (II.2.Lời tựa tái bản Tịnh Độ Ngũ Kinh)

Nhận định của Ngài Hoàng Niệm Tổ trong quyển chú giải Kinh Vô Lượng Thọ

Ở đây từ nơi Ngài Hoàng Niệm Tổ chúng ta thấy bắt đầu có sự xuất hiện của 3 trường phái khác nhau về chủ đề thời gian tu Bồ Tát đạo của Phật A Di Đà.