Site Overlay

Pháp hộ niệm thời xưa

Đức Phật Thích Ca khuyên người lâm chung hướng về Tây

Chúng con xin cung kính trích trong

Bộ Chư Tông 11, SỐ 1961 TỊNH ĐỘ THẬP NGHI LUẬN của Đại Sư Trí Giả

Việt dịch: daitangkinh.org

Kinh Quán Vô Lượng Thọ nói: “Chúng sinh mười phương nghe danh hiệu ta, nghĩ tưởng quốc độ ta, rồi gieo trồng các cội đức, hết lòng hồi hướng nguyện sinh về nước ta. Nếu chẳng được vãng sinh, ta nguyện không thành chánh giác.” Vì thế, ở viện Vô Thường tại tịnh xá Kỳ-hoàn, Đức Phật dạy người bệnh day mặt về hướng Tây, khởi lòng mong cầu vãng sinh Cực lạc.

Dùng tràng phan nối tay tiếp dẫn của Phật cho người bệnh cầm

Chúng con xin cung kính trích trong

A DI ÐÀ KINH SỚ SAO, quyển 4 của Tổ Châu Hoằng – Liên Trì Đại Sư soạn

Việt dịch: Hoà Thượng Thích Hành Trụ

Sớ: Nên biết khi lâm chung, thiết một tượng Phật và trợ niệm. Văn đây chép trong kinh Phật, phép đây truyền ra từ bên nước Tây vức; không nên nghi ngại. 

Sao: Kinh Hoa Nghiêm quyển 15, lời tụng nói: “Hễ thấy có người lâm chung thì ta khuyên họ niệm Phật. Lại trương tượng Phật cho họ xem kính; khiến người đó đối với Phật rất sanh tâm qui ngưỡng theo Phật cho nên đặng thành hào quang ấy”. Lời sớ nói: “Phép bên Tây Vức có người khi muốn bỏ sanh mạng, dạy họ trở mặt về hướng Tây; ở trước để một tượng Phật đứng, tượng kia cũng trở mặt về hướng Tây. Dùng đảnh phan treo trên tay tượng, bảo người bệnh tay nắm đuôi phan, tưởng vãng sanh theo Phật, và bao nhiêu người cùng đốt hương, đánh chuông trợ niệm danh hiệu Phật. Chẳng những vong giả được sanh về trước Phật, mà cũng trọn thành thấy được Phật quang. Nếu với người xuất thần dạo đi các cõi, đi ở tự tại không ngăn ngại, đó là bực siêu phàm để ngoài lời luận. Còn hoặc người chưa được như vậy thời phải gắng gổ làm theo trên đó. Nghĩa là riêng vì trương tượng Phật để trợ việc vãng sanh; huống chi người kia nhứt tâm bất loạn, cảm Phật hiện ra trước mặt; chớ lo là ma sự mà tự sanh tâm nghi ngại không nên!

1 thought on “Pháp hộ niệm thời xưa

  1. daotrangtayphuong says:

    Nam mô A Di Đà Phật

    Con không biết là thời này có còn ai thực hành pháp hộ niệm này không, nhưng con biết có bà cụ đếm 5 ngón tay Phật để thực hành Thập Niệm Ký Số quá chính xác và an nhàn, sâu xa. Hy vọng lúc Cụ ra đi sẽ thấy cánh tay sắc vàng rộng lớn từ bi rũ xuống tiếp dẫn Cụ vãng sanh Tây Phương Cực Lạc Quốc.

    Nam mô A Di Đà Phật

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

%d bloggers like this: